Giải pháp nào hiệu quả kinh doanh đối với đơn vị SME, Startup năm 2020

Bên cạnh các công ty lớn sự nở rộ của một số công ty SME và Startup tại thị trường Việt Nam đã cho thấy giới trẻ đã không ngừng học hỏi tìm tòi với ước mơ phát triển bản thân đi xa hơn. Thế nhưng, mức khác biệt quá lớn giữa những công ty lớn trong nước đã dẫn đến sự cạnh tranh khó khăn lớn đối với những doanh nghiệp mới như SME và Startup. Vậy bước đi nào cho những doanh nghiệp vừa thành lập ít vốn hãy cùng Văn phòng cho thuê Office168 tìm ra hướng đi cho bài toán chiến lược trong năm 2020.

Xây dựng Startup của bạn thế nào để hiệu quả?

Startup liên quan đến khá nhiều vấn đề bao gồm như tài chính, ý tưởng, sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. Bởi vậy, quá trình Startup phải trải qua nhiều giai đoạn và không hề đơn giản. Để khởi nghiệp thành công bạn phải chuẩn bị:

Ý tưởng của bạn

Bạn cần phải có những suy nghĩ ngay từ lúc bắt đầu công ty xây dựng ý tưởng trước khi bắt đầu một hoạt động gì để thống nhất được ý tưởng phù hợp với thị trường bạn hoạt động. Tìm hiểu những đơn vị có lĩnh vực yêu thích để tìm hiểu các doanh nghiệp cùng ngành để hoạt động hiệu quả. Khi bạn trang bị đầy đủ mọi thông tin cần thiết một cách vững chắc thì việcbạn làm chỉ là sẵn sàng tạo nên một kế hoạch kinh doanh.

Lên chiến lược kinh doanh

Sau khi có ý tưởng bạn cần phải đưa ra một vấn đề cho bản thân chính là chiến lược hoạt động như mục đích hoạt động, mục Coworking space Office168 tiêu phải đạt được, kinh phí Startup dự kiến cần bỏ ra. Các câu hỏi này được bạn kê khai trong bản kế hoạch đầy đủ.

Đánh giá tài chính của bạn

Bất kỳ một lĩnh vực nào cũng phải tìm hiểu trước khi đầu tư và dự kiến mức tài chính cần bỏ ra trước khi bắt đầu. Bạn có sẵn tài chính hoặc vay tài chính. Nếu bạn có kế hoạch cụ thể thì bạn nên chú trọng vào quá trình kinh doanh với một số vốn nhất định. Với hầu hết mọi nhận định của chuyên gia thì khởi nghiệp rất dễ thất bại bởi vốn lưu động hết quá nhanh trước khi có lợi nhuận. Vì vậy, việc xác định nguồn vốn vô cùng quan trọng giúp bạn ổn định trước khi Startup.

Xây dựng nhóm của bạn phát triển công ty của bạn

Bạn cần phải xây dựng một nhóm nhân sự hùng mạnh hỗ trợ bạn khởi nghiệp thành công. Cần thành lập đội ngũ làm việc cùng nhau để không đánh mất những cơ hội tốt.

Nhằm gặt hái được nhiều thuận lợi bền vững bạn cần chú trọng xây dựng đơn vị bằng chính thời gian, công sức và chờ nhận kết quả. Đây cũng là khâu chuẩn bị vô cùng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp vật cần bắt kịp thời gian phù hợp để thực hiện những kế hoạch của chính mình.

Bước đi dành cho công ty SME trong năm 2020

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra tác hại không nhỏ đến các công ty lớn nhỏ trong nước. Cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh để tồn tại trong thời đại mới.

Chiến lược thay đổi sáng tạo

Trong bối cảnh hiện nay, để đơn vị có thể tồn tại và phát triển thì vấn đề tiên quyết là chính doanh nghiệp cần tự mình đổi mới, bổ sung thông tin, kiến thức mới. Chủ động “đổi mới” công nghệ khi các hình thức sản xuất trước đây không còn hiệu quả, bằng cách ứng dụng công nghệ mới như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (Internet of things) vào bộ máy hoạt động doanh nghiệp. Nhằm đẩy mạnh sự phát triển, tăng doanh số và khắc phục các khó khăn về chi phí, thời gian, thiếu chính xác — minh bạch trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, “thay đổi” thị trường từ phân khúc rộng sang thị trường ngách cũng là một biện pháp giúp kế hoạch kinh doanh của những đơn vị SME được cải thiện. Thay đổi, sáng tạo, cải tiến để sản phẩm trở thành “người dẫn đầu” trong ngạch cũng có thể xem là 1 cách thức dài hạn giúp những công ty SME khắc phục khó khăn về kinh doanh.

Kế hoạch ứng dụng phần mềm công nghệ

Nếu như trước đây công nghệ chỉ góp phần hỗ trợ cho kinh doanh. Thì nay, công nghệ đã mang đến những cơ hội kinh doanh tốt, nhiều chiến lược mới. Nên, đây không còn là công cụ hỗ trợ mà là lời giải cho bài toán doanh nghiệp SME và bài toán kế hoạch 2020.

Các doanh nghiệp SME có thể số hóa hệ thống quản lý bằng cách ứng dụng những phần mềm công nghệ vào bộ máy đơn vị. Cụ thể là phần mềm quản lý và điều hành công ty SME. Những công ty cần tìm hiểu và triển khai các hệ thống phần mềm quản lý điều hành doanh nghiệp như Quản lý nhân sự; Quản lý dự án; Quản trị mua hàng và bán hàng. Ngoài ra còn một số phần mềm bổ trợ nghiệp vụ như: Quản lý điểm bán lẻ…giúp tối ưu thời gian làm việc, kinh phí và nâng cao hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp.

Chiến lược tiếp cận thị trường

Hầu hết những DN SME đều đưa sản phẩm ra thị trường rồi mới đi tìm khách hàng mà không nghiên cứu thị trường rồi đưa ra những sản phẩm thích hợp với nhu cầu khách hàng. Đây được xem là một trong những điểm yếu mà các công ty thường mắc phải. Bởi vậy, yêu cầu đưa ra đối với hầu hết các công ty SME là phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Xác định thị trường mục tiêu để lập kế hoạch quảng bá đến đúng tệp khách hàng để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, lượng khách hàng mới.

Mặt khác, muốn xây dựng được kế hoạch Marketing hiệu quả, cần xác định rõ mục tiêu, đánh giá chính xác khả năng cạnh tranh của sản phẩm, mức giá, hệ thống phân phối đối với đối thủ. Từ đó hiểu rõ những thế mạnh, điểm yếu và biến nó trở thành những cơ hội kinh doanh.

Bài toán lập chiến lược tài chính

Phương án thứ nhất để giúp những đơn vị SME thoát khỏi khó khăn về vốn đó là tự các doanh nghiệp sẽ lên phương án hoạt động khả thi, dự báo tài chính, những điều kiện cần và đủ để kêu gọi quỹ đầu tư từ các tổ chức. Tăng cường tiếp cận những nguồn vốn hỗ trợ có lãi suất thấp. Cân nhắc, đẩy mạnh việc vay thông qua tín chấp, đánh giá hiệu quả và lợi nhuận của những dự án đầu tư.

Doanh nghiệp cũng cần làm rõ vấn đề tài chính để sử dụng nguồn lực hiệu quả, giảm thiểu chi phí, rủi ro cho cả doanh nghiệp và ngân hàng. Hiểu rõ hiện trạng luân chuyển dòng tiền cũng như vấn đề thâm hụt nguồn vốn lưu động, hạn chế chi phí xử lý thanh toán, hạn chế rủi ro và duy trì lợi nhuận.

Với một năm kinh tế đầy khó khăn tạo ra nhiều thách thức đối với những đơn vị SME, Startup thì việc hiện tại cần thiết nhất lãnh đạo đơn vị nên tiến hành là duy trì vận hành doanh nghiệp, đổi mới hình thức kinh doanh truyền thống, cơ cấu lại bộ máy quản trị. Office168 - Đơn vị cho thuê văn phòng cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về văn phòng ảo để duy trì và tối giản kinh phí kinh doanh cho công ty mình bạn có thể liên hệ đến loại hình văn phòng ảo Văn phòng cho thuê Office168.