Giải pháp nào hiệu quả kinh doanh cho đơn vị SME, Startup năm 2020

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn sự ra đời của những doanh nghiệp SME và Startup ở thị trường Việt Nam đã cho thấy giới trẻ đã không ngừng học tập khám phá với mong muốn phát triển bản thân đi xa hơn. Tuy nhiên, mức chênh lệch quá lớn giữa những công ty lớn trong nước đã tạo ra sự cạnh tranh khó khăn lớn với những công ty mới như SME và Startup. Vậy hướng đi nào cho những doanh nghiệp mới thành lập ít vốn hãy cùng Office168 - Đơn vị cho thuê văn phòng tìm ra hướng đi cho bài toán kinh doanh trong năm 2020.

Thiết lập Startup của bạn thế nào để hiệu quả?

Startup liên quan đến rất nhiều vấn đề gồm có như kinh tế, ý tưởng, sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. Vì thế, quá trình Startup cần trải qua nhiều giai đoạn và không hề đơn giản. Để Startup thành công bạn phải chuẩn bị:

Ý tưởng của bạn

Bạn cần phải có những định hướng ngay từ khi bắt đầu doanh nghiệp xây dựng ý tưởng trước khi bắt đầu một hoạt động gì để thống nhất được ý tưởng thích hợp với thị trường bạn hoạt động. Tìm kiếm những doanh nghiệp có lĩnh vực yêu thích để tìm kiếm những doanh nghiệp cùng ngành để hoạt động hiệu quả. Khi bạn chuẩn bị đầy đủ những thông tin cần thiết một cách vững chắc thì vấn đềbạn làm chỉ là sẵn sàng tạo ra một kế hoạch kinh doanh.

Lên kế hoạch kinh doanh

Sau khi có ý định bạn phải phải đưa ra một vấn đề cho bản thân đó là kế hoạch hoạt động như mục đích hoạt động, mục tiêu phải đạt được, chi phí Startup dự định cần bỏ ra. Các câu hỏi này được bạn kê khai trong bản kế hoạch đầy đủ.

Đánh giá tài chính của bạn

Bất kỳ một lĩnh vực nào cũng phải tìm kiếm trước khi đầu tư và dự kiến mức tài chính sẽ đầu tư trước khi bắt đầu. Bạn có sẵn tài chính hay vay tài chính. Nếu bạn lên kế hoạch rõ ràng thì bạn nên tập trung vào tiến Đơn vị văn phòng ảo Office168 trình kinh doanh bằng số lượng vốn nhất định. Với hầu hết các ý kiến của chuyên gia thì khởi nghiệp rất khó thành công bởi vốn lưu động hết quá nhanh trước khi sinh lợi nhuận. Bởi vậy, việc xác định nguồn vốn rất quan trọng giúp bạn ổn định trước khi khởi nghiệp.

Xây dựng đội ngũ của bạn phát triển doanh nghiệp của bạn

Bạn cần phải xây dựng một đội ngũ nhân sự lớn mạnh hỗ trợ bạn khởi nghiệp thành công. Cần thành lập nhóm làm việc với nhau để không lỡ mất những cơ hội quan trọng.

Nhằm gặt hái được nhiều thuận lợi bền vững bạn cần chú trọng xây dựng công ty bằng chính thời gian, công sức và đón nhận kết quả. Đây cũng là giai đoạn chuẩn bị rất quan trọng trong hành trình Startup vật cần bắt kịp thời gian thích hợp để thực hiện những kế hoạch của bản thân.

Bước đi dành cho doanh nghiệp SME trong năm 2020

Trong thời điểm kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19 dẫn đến tác hại không nhỏ đến các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước. Cần phải đổi mới chiến lược kinh doanh để thích nghi trong thời đại mới.

Kế hoạch thay đổi sáng tạo

Trong giai đoạn hiện nay, để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển thì yếu tố hàng đầu là chính doanh nghiệp phải tự mình đổi mới, bổ sung thông tin, kiến thức mới. Chủ động “đổi mới” công nghệ khi những hình thức sản xuất cũ không mang lại hiệu quả, bằng việc ứng dụng công nghệ mới như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (Internet of things) vào bộ máy hoạt động doanh nghiệp. Nhằm đẩy mạnh sự phát triển, tăng trưởng doanh số và khắc phục các khó khăn về chi phí, thời gian, thiếu chính xác — minh bạch trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, “thay đổi” thị trường từ phân khúc rộng sang thị trường ngách cũng là một cách giúp kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp SME được cải thiện. Thay đổi, sáng tạo, cải tiến để sản phẩm là “người đi đầu” trong ngạch cũng có thể xem là 1 phương án lâu dài giúp những đơn vị SME khắc phục khó khăn về kinh doanh.

Kế hoạch ứng dụng phần mềm công nghệ

Nếu trước đây công nghệ chỉ góp phần hỗ trợ cho kinh doanh. Thì hiện nay, công nghệ đã tạo ra những cơ hội kinh doanh mới, những kế hoạch mới. Nên, đây không còn là công cụ bổ trợ mà là lời giải cho bài toán đơn vị SME và bài toán kế hoạch 2020.

Các công ty SME có thể số hóa hệ thống quản lý bằng việc ứng dụng các phần mềm công nghệ vào bộ máy công ty. Cụ thể là phần mềm quản trị và điều hành công ty SME. Những doanh nghiệp cần tìm hiểu và phát triển những hệ thống phần mềm quản trị điều hành doanh nghiệp như Quản trị nhân sự; Quản lý dự án; Quản lý mua hàng và bán hàng. Ngoài ra còn những phần mềm bổ trợ nghiệp vụ như: Quản lý điểm bán lẻ…giúp tối ưu thời gian làm việc, chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp.

Chiến lược tiếp cận thị trường

Hầu hết các DN SME đều đưa sản phẩm ra thị trường sau đó mới đi tìm khách hàng mà không tìm hiểu thị trường rồi tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Đây được xem là một trong những điểm yếu mà các đơn vị thường gặp phải. Bởi vậy, yêu cầu đặt ra đối với hầu hết mọi doanh nghiệp SME là phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Xác định thị trường mục tiêu để lập chiến lược tiếp thị đến đúng tệp khách hàng để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, lượng khách hàng mới.

Mặt khác, muốn xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả, cần xác định đúng mục tiêu, đánh giá chính xác tính cạnh tranh của sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối so với đối thủ. Từ đó nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu và biến điều đó trở thành những cơ hội kinh doanh.

Bài toán lập kế hoạch tài chính

Phương án thứ nhất để giúp các đơn vị SME thoát khỏi khó khăn về vốn đó là tự những công ty sẽ lên phương án hoạt động khả thi, dự báo tài chính, các điều kiện cần và đủ để kêu gọi hỗ trợ đầu tư từ các tổ chức. Thường xuyên tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ với lãi suất thấp. Xem xét, đẩy mạnh việc vay qua tín chấp, đánh giá hiệu quả và lợi nhuận của các dự án đầu tư.

Công ty cũng cần làm rõ vấn đề tài chính để sử dụng nguồn lực hiệu quả, giảm thiểu chi phí, rủi ro cho cả công ty và ngân hàng. Nắm rõ hiện trạng luân chuyển dòng tiền cũng như vấn đề thâm hụt nguồn vốn lưu động, giảm chi phí xử lý thanh toán, giảm thiểu rủi ro và duy trì lợi nhuận.

Với một năm kinh tế nhiều khó khăn đặt ra nhiều thách thức cho những công ty SME, Startup thì vấn đề hiện tại cần thiết nhất chủ đơn vị cần làm là duy trì vận hành công ty, đổi mới hình thức kinh doanh truyền thống, tổ chức lại bộ máy quản trị. Công ty Office168 cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về văn phòng ảo để duy trì và tối giản kinh phí kinh doanh cho doanh nghiệp mình bạn có thể liên hệ đến loại hình văn phòng ảo Office168 - Đơn vị cho thuê văn phòng.